KARMA

papauwi na ako sa min gling sa bhay ng aking ate para alagaan ang aking mga pamangkin..

Pagsakay ko ng jeep… agad ako nagbyad ng pamasahe ko.. Inabot ko ang bente pesos dahil yun na lang pera sa bulsa ko.. “Mama bayad po isang Marilao” tinanggap naman ng mama yung byad ko..at hinihintay ko ang sukli kong dalawang piso.

 

Aba 10 minutes na hindi pa ako sinusuklian??? hmmmpfff…”Manong yung sukli po ng bente marilao lng po yon.” sabi ni manong ” San galing??” ” sa bulsa ko po”.. ehhehee….” “sa guiguinto po..” “Bente na yon” ‘eighteen lang po ang binabayad ko po” “bente na yon iha”???

aba hinahayblad ako sa masyondang drayber na puro uban na ang buhok… ayaw mo akong suklian… Okey… Kalma lng ako.. God bless you na lng manong.. !!!

wLA pa ako sa klagitnaan ng byahe may sumakay na babae na may kasamang dalawang bata. Nagbayad cla ng bente pesos .. after 10 mins..

“manong sukli ko po..? tanung nung babae.

” san k b gling?” tanung ni masyondang drayber

“bocaue lng po.. ?? sagot  nung babae.

” kulang ka pa ng dalawampiso! sbi ni masyondang drayber.

” Bkit ho kulang?? may sukli pa nga ho ako dyan lng po kmi sa sm.. wala pa pong 4 kms. yun kandong ko itong isang bata.. at estudyante po itong isa ble seventeen pesos lg po.. tapos ako pa may kulang.???

 

—hahahaha… nkahanap na kaagad c masyondang drayber ng katapat.. kala mo ha.. ang bilis ng karma.. ang galing tlga ni lord ipinagtanggol agad ako…

” ah ganun b?” sagot ni masyondang drayber ” ito na yung sukli”

–hay naku manong sana nagsosori ka… pasalamat ka hindi ko alam kung ilang kilometers yung sa akin kundi.. tinamaan ka na sa akin.. at buti na lang gumagalang ako sa mga dual citizen na kagaya mo (filipino and senior sitizen) at higit sa lhat hate ko ang math..

ung sa plurk to bibigyan kita ng tumatagingting na 20.00 karma points… very bad manong..

2 thoughts on “KARMA

  1. Ahehe, anak… yung 2 pesos na tax-kaltas nya sa pasahe — baka pambili nya ng india ink na pantina ng buhok? 😆
    Sabagay marapat lang naman ding magtaas ng pasahe; ang problema nga lang ay may mga oportunistang tulad nyang si puti. Pag katataas pa lang ng pasahe, over kung sila ay maningil.
    TIP: Hingi ka ng fare-allowance sa ate mo. Maghanda ka rin ng saktong barya (P18), tapos magbayad ka na lang pag bababa ka na. 😛

Leave a Reply

